Bắc Giang: Tăng cường áp dụng hóa đơn điện tử và đẩy mạnh đôn đốc, thu hồi nợ thuế

|
Views:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ký ban hành Công văn triển khai thực hiện ý kiến của Bộ Tài chính trong công tác quản lý thuế trên địa bàn tỉnh.
Ảnh minh họa.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Chỉ đạo (BCĐ) chống thất thu ngân sách Nhà nước (NSNN) tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) và việc đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế và tiền sử dụng đất theo quy định. Cục Thuế tỉnh là cơ quan thường trực của BCĐ có trách nhiệm kịp thời rà soát thành viên, Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ của BCĐ và từng thành viên, xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động triển khai thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính, Tổng Cục Thuế, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt xong trước ngày 10/7/2024.

Về triển khai áp dụng HĐĐT, Cục Thuế chủ trì rà soát, tuyên truyền, động viên, yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuộc diện triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, thực hiện đăng ký trong năm 2024. Chủ trì thành lập hoặc tham mưu, đề xuất cấp, cơ quan có thẩm quyền thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã đăng ký áp dụng HĐĐT, HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đảm bảo 100% giao dịch được ghi nhận và xuất đầy đủ HĐĐT; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đã đăng ký nhưng không áp dụng, áp dụng không đầy đủ, vi phạm pháp luật về thuế.

Các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong triển khai HĐĐTHĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đảm bảo triển khai đồng bộ, hiệu quả. Chủ động phối hợp với cơ quan Thuế tuyên truyền đối với người bán hàng và người mua hàng về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong việc đáp ứng yêu cầu phải xuất hóa đơn liên tục 24/7, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua hàng lấy HĐĐT một cách thuận tiện.

UBND huyện, thị xã, thành phố, các sở, cơ quan liên quan đẩy mạnh quản lý, kiểm tra, giám sát, hậu kiểm tình hình hoạt động của doanh nghiệp theo chuyên ngành; phối hợp với cơ quan Thuế giám sát và phát hiện kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp, đặc biệt là hành vi mua bán hóa đơn.

Về quản lý nợ và thu hồi nợ thuế, Cục Thuế chủ trì, rà soát danh sách người nộp thuế có nợ thuế, xác định biện pháp thu hồi cụ thể đối với từng người nộp thuế, báo cáo BCĐ, Chủ tịch UBND tỉnh và tổ chức làm việc để đôn đốc thu hồi nợ thuế. Định kỳ hàng tháng, Cục Thuế tỉnh tổng hợp, báo cáo kết quả với UBND tỉnh và Bộ Tài chính để theo dõi và chỉ đạo kịp thời. Chủ trì, phối hợp triển khai kịp thời, hiệu quả các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế; công khai thông tin người nộp thuế chây ỳ nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân vi phạm; cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, đặc biệt là các trường hợp không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

UBND cấp huyện, Công an, các Sở: Thông tin và Truyền thông, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Giang phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế áp dụng biện pháp cưỡng chế để thu hồi nợ đọng thuế. Đặc biệt, đối với các khoản nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản dây dưa kéo dài, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm xử lý thu hồi nợ thuế. Đối với các dự án chây ỳ, nợ thuế kéo dài, không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, UBND cấp huyện, Cục Thuế tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất, tham mưu cho cấp có thẩm quyền thực hiện việc thu hồi đất theo quy định. 

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật thuế trên các kênh thông tin để người nộp thuế tự giác tuân thủ thực hiện nghĩa vụ thuế, không để phát sinh nợ đọng thuế.

* Xem chi tiết Công văn tại đây./.

Thảo My

User Online: 15,184
Total visited in day: 94
Total visited in Week: 5,357
Total visited in month: 26,346
Total visited in year: 210,168
Total visited: 228,495